Cách tăng view đề xuất cho YouTube hiệu quả 2020

Để video ‘cắn’ đề xuất là một trong những mục tiêu hàng đầu của 1 Youtuber. Mỗi người có một sự hiểu biết nhất định về cách để tăng đề xuất. Hãy cùng tham khảo toàn kiến thức dưới đây để có thể đưa ra hướng đi đúng đắn trong việc tăng lượng view đến từ đề xuất các bạn nhé!

Tại sao ăn đề xuất lại quan trọng đến như vậy?

1. Lượt tăng view còn nhanh hơn nhịp tim:

Một trong những cảm xúc dâng trào mà các YouTuber cảm thấy phê nhất là khi được bật kiếm tiền, nhưng thực tế cảm xúc này chẳng là gì so với khi các video của mình lần lượt ‘cắn’ đề xuất. Chỉ trong vòng 48h, riêng một video ‘cắn’ đề xuất có thể kéo cho kênh vài ngàn view đến vài chục ngàn view. Đặc biệt video đang ‘cắn’ đề xuất mà bạn lại khéo léo t chèn quảng cáo (Ads break) vào thì khỏi phải nói. (Nhưng vui thì cũng có giới hạn, đừng bao giờ chèn Non-skippable video ads vào video đang được đề xuất bạn nhé! Kẻo lúc tuột đề xuất thì đừng bảo “tại sao nước biển lại mặn?”)

Real time của một kênh tầm 10k sub đang cắn đề xuất

2. Video ăn đề xuất thì lượt Sub cũng tăng theo tỷ lệ thuận.

Khác với khi có được view từ chạy Ads, một khi YouTube đã tạo đề xuất cho video của bạn thì phần lớn những người thấy được video đề xuất thuộc nhóm người thích những nội dung, chủ đề mà bạn đăng tải. Chính bởi vậy, việc có thêm lượt Sub nhờ video đề xuất khá dễ dàng.

Đầu tiên, tỷ lệ chuyển đổi từ người xem thành người đăng ký lên đến 60%

Đây là một tỷ lệ ‘cao khủng khiếp’. Hãy thử hình dung, nếu bạn áp dụng những gì được chia sẻ trong bài viết này với 10 video và có đến 6 video cắn đề xuất. Tức là 6 video này sẽ kéo kênh của bạn khủng khiếp như thế nào. Vì bản thân 1 video được đề xuất đã kéo những video còn lại, chưa kể đến những video này lại tiếp tục đề xuất cho những video tiếp theo.

Thứ hai, làm thế nào để có được đề xuất?

Nhiều người chẳng biết lý do tại sao video mình lại có đề xuất. Hơn thế nữa, từ trước đến nay chưa từng có ai đưa ra một công thức cụ thể nào cho việc: Làm thế nào để video có được đề xuất tốt nhất? Vì nguyên lý đề xuất cho video chứa rất nhiều chỉ số tác động mà bạn không thể thực hiện một cách chính xác hoàn toàn.

Tuy nhiên, tại bài viết này sẽ cho bạn một cái nhìn mới, hướng đi mới cho việc phát triển kênh từ việc kéo view bằng cách tăng cường khả năng được đề xuất.

Thứ ba, những kiểu ‘cắn’ đề xuất

Có hai kiểu ‘cắn’ đề xuất. Đó là với kênh có ít sub và kênh đã có rất nhiều sub.

Với loại cho kênh nhiều Sub: Giả sử kênh đang có 50K Sub và vẫn đang phát triển, thì với việc ra video tiếp theo thì khả năng tự đề xuất với những video trong chính kênh của mình khá cao. Vì đơn giản bạn đã xây dựng được một lượng fan hâm mộ cho kênh, các chủ đề phát triển tiếp theo của bạn chắc chắn có liên quan ít nhiều đến nội dung mới. Bởi vậy, những khán giả đã đăng ký kênh sẽ rất hứng thú khi bạn ra video mới. Sự tương tác của họ với video mới nhiều hơn làm cho các video được tăng khả năng đề xuất trong chính kênh hoặc với các video có liên quan khác. Để có được đề xuất cho video với những kênh này, vấn đề của bạn chủ yếu nắm ở việc sản xuất nội dung tốt, hợp chủ đề mà các khán giả đăng ký kênh của bạn quan tâm, thêm các yếu tố kêu gọi tương tác và tạo thói quen tương tác, bình luận, like, chia sẻ cho khán giả đã đăng ký. Tạo sự kết nối và gắn kết với khán giả. Điều này khá dễ dàng với những kênh đã sở hữu trên 50K sub vì đã trải qua một giai đoạn phát triển tốt mới có thể đạt được lượng đăng ký đó.

Với loại cho kênh ít Sub: Nếu kênh của bạn có dưới 1000 Sub – Loại đề xuất bạn muốn hướng tới chính là đề xuất từ những video khác không thuộc kênh của bạn. Chủ yếu là từ các kênh lớn, các video nhiều view từ các nguồn khác vì đây chính là cầu nối để các bạn thu hút lượng lớn khán giả và phát triển kênh YouTube của mình.

Trước đến nay, nhiều người vẫn quan niệm rằng nhiều Like và Comment là yếu tố để video có được đề xuất. Nhưng thực tế không phải như vậy. Những loại tương tác này chỉ là một phần rất rất nhỏ trong thuật toán mà Google tạo ra để đưa video của bạn tiếp cận nhiều người hơn.Yếu tố then chốt nhất của việc có được đề xuất chính là điểm Ranking Recommendation (điểm đề xuất, gọi tắt là RR).

Mô hình vận hành của Ranking Recommendation (RR )

Rất nhiều người đã dành thời gian để nghiên cứu thuật toán này và cố gắng thực hiện để để tạo các video với mong muốn nhận được đề xuất. Nhưng khi bắt đầu nghiên cứu kỹ thì phát hiện ra rằng thuật toán RR không đơn giản như chúng ta tưởng. Mỗi 1 chỉ số đều có mức tác động nhất định đến đểm RR và số điểm này lại bị ảnh hướng bởi điểm RR của một video khác. Bạn có thể nghiên cứu thêm công thức sau:

Công thức tính điểm Ranking Recommendation

Đây là công thức do Google cung cấp, thực tế chúng ta không cần quan tâm quá nhiều đến sự chính xác trong từng chỉ số của công thức này. Chỉ cần nhìn sơ qua nó bạn có thể hiểu được rằng công thức này tập hợp bởi nhiều yếu tố và mỗi yếu tố đều có một mức độ ảnh hưởng… vậy là đủ.

Để thấy rõ độ khái quát của công thức này, hãy thử phân tích với công thức dưới đây:

Những yếu tố tác động đến điểm RR

Yếu tố đầu tiên chính là cách xem video của người dùng: Watch vector. Đây thực tế chính là điểm Audience retention (tỷ lệ giữ chân người dùng), tức là mỗi 1 video có thể giữ chân người dùng bao lâu. Đến phút thứ bao nhiêu thì họ sẽ rời video của bạn để tìm kiếm những video khác hay hơn? Một video có thời lượng ngắn thì con số tỷ lệ này càng cao. Chẳng hạn, nếu video của bạn chỉ 3 phút thì người xem dư sức bỏ ra 3 phút để xem trọn vẹn nội dung video của bạn một cách dễ dàng. Tuy nhiên khi video càng ngắn thì lại ảnh hưởng đến tỷ lệ Watch time/Unique viewer chính vì vậy, câu hỏi chúng ta cần đặt ra là thời lượng video nên là bao nhiêu thì hợp lý nhất?

Trước đây đã có rất nhiều bài viết hướng dẫn và thảo luận rằng độ dài của video trong 10 phút là hợp lý nhất. Điều đó vẫn có thể đúng trong thời điểm hiện tại – Có lẽ một phẩn bởi đây là mốc thời gian tối thiểu mà chúng ta có thể gắn quảng cáo tùy chỉnh thêm vào các thời điểm video – có nghĩa là có thể tối ưu lợi nhuận từ quảng cáo hơn so với các video ngắn khác. Tuy nhiên, nếu nói về độ thu hút và tối ưu cho chỉ số RR thì theo kinh nghiệm cá nhân của mình – thời gian vàng cho mỗi video là 7 phút để phát triển với các kênh mới. Với những kênh đang phát triển, các bạn nên quan tâm đến yếu tố thời lượng này bằng cách quan sát tỷ lệ giữ chân người xem và chọn thời lượng trung bình hợp lý. Với những kênh đã có lượng fan ổn định thì nên làm video dài hơn và nội dung lôi cuốn để giữ chân fan hâm mộ xem video mình lâu hơn.

YouTube không phải là cỗ máy thông minh nhất. Các đánh giá của nó chỉ dựa và các thông số mà người dùng đã tương tác. Bằng cách căn chỉnh thời lượng của video bạn có thể tối ưu hóa được các chỉ số đánh giá của YouTube với video của mình.

Yếu tố thứ 2 chính là Search Vector: Đây thực tế lại chính là điểm RS (Ranking Search).

Yếu tố thứ 3 chính là độ tuổi và giới tính.

Có lẽ bạn chưa biết rằng mỗi loại nội dung mà chúng ta đăng tải trên YouTube có reach đến một độ tuổi và giới tính nhất định. Như clip dạy nấu ăn, cắm hoa, làm đẹp thì nó sẽ reach đến nữ giới ở độ tuổi 17 đến 25. Clip chơi game mobile thì reach đến giới tính nam độ tuổi từ 14 đến 22.

Nhiều người chưa hình dung được tác động của những yếu tố này đến điển RR. Giả sử bạn đăng tải nội dung là huấn luyện để trở thành nhà môi giới bất động sản. Loại nội dung này chỉ gây hứng thú đối với những người là nam ở lứa tuổi từ 29 đến 35 (đó là chưa đề cập đến ngành nghề và sở thích). Mà độ tuổi này thì lại ít online trên YouTube hơn các bạn trẻ rất nhiều. Số lượng người reach ít thì điểm RR cũng sẽ ít.

Theo thống kê thì trên youtube hiện tại tỷ lệ người xem đang có % online như sau:

  • 62% người dùng là nam.
  • 37% người dùng có độ tuổi từ 18-34
  • 60% người dùng có độ tuổi từ 19-29 có độ tương tác khá lớn trên youtube (26% daily, 34% weekly, 13% monthly)
  • Nhóm người dùng có độ tuổi từ 14-20 đang gia tăng tác động của mình lên các video trên youtube trong thời gian 2 năm trở lại.
  • Bên cạnh đó, nhóm người dùng tuổi 35+ và 55+ cũng đang tăng trưởng trong những năm gần đây.

Yếu tố thứ tư chính là tỷ lệ Watchtime/Unique Viewer thuộc lớp Watch vector

Vì sao tỷ lệ là Watchtime/Unique Viewer chứ không phải Watchtime/view. Bởi vì một người có thể xem video của bạn nhiều lần hoặc họ đang xem giữa chừng rồi hôm sau họ quay trở lại xem. Điều này cũng lý giải vì sao video có nhiều người thích xem đi xem lại như nhạc và phim rất dễ được đề xuất.

Cuối cùng là click-through rate: Tỷ lệ này phụ thuộc rất lớn vào tiltle và ảnh thumbnail của video. Tuy tỷ lệ này chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ đến điểm RR. Người dùng có xu hướng click vào những video có ảnh thumbnail bắt mắt và tiêu đề gây tò mò. Vì vậy, với thumnail, bạn hãy cố gắng giảm thiểu việc nhét đầy ký tự vào thumnail càng tốt. (Không phải ngẫu nhiên mà facebook quy định Text không quá 20% trong hình quảng cáo). Title thì hãy viết theo hướng gây tò mò kích thích người xem click vào. Ví dụ thay vì để nội dung là “7 tố chất để thành công” thì bạn có thể đặt tiêu đề là “Bạn có đủ những tố chất để thành công?” sẽ gây kích thích người xem click vào nội dung của bạn hơn rất nhiều.

Cách tối ưu hóa của tiêu đề và thumbnail còn có sức ảnh hưởng rất lớn thông qua tính năng Notification trên điện thoại. Việc đặt tiêu đề chứa keyword để SEO và chứa những từ gây kích thích người xem click vào thông báo để xem video của bạn sẽ là yếu tố cốt lõi để giúp bạn phát triển kênh.

Một bất ngờ trong công thức tính điểm RR, các nhà phát triển Youtube không hề đề cập đến lượt like và comment. Trong khi đó kênh YouTube Creators lại nói rằng độ hiển thị của video có phụ thuộc vào like và comment???

Sau một thời gian nghiên cứu vấn đề này thì cuối cùng là mình phát hiện like và comment ảnh hưởng đến chỉ số Browse Feature (duyệt qua các tính năng). Nó giống như cách mà Facebook đang làm, càng nhiều comment dạng (.) và like thì càng có nhiều người (đã Sub, đã từng xem video của bạn) tiếp cận bài viết. (Đánh giá gián tiếp). Điều này có nghĩa là khi kênh bạn có nhiều lượt Subscribe và View trên mỗi video thì bạn hãy kêu gọi comment và like, lượng comment và like càng nhiều thì Browse Freature càng phát triển mạnh.

Tiếp theo mình sẽ giải thích rõ cho các bạn quá trình video của bạn được lên đề xuất như thế nào.

Giả sử có 5 video thuộc về chủ đề bida là A B C D E có điểm RR như sau: (Lưu ý là các video thuộc cùng chủ đề)

Cách điểm RR hoạt động trong việc cắn đề xuất

Giả sử Video của bạn là video E và đang có điểm RR là 45

Nếu bạn có thể nâng điểm RR này thông qua các yếu tố được đề cập ở trên như Audience retention, Watch time/ Unique viewer, Click-through rate thì bạn sẽ nhảy hạng trong nhóm đề xuất. Giả sử bạn đẩy được chỉ số RR lên 60 thì video của bạn sẽ lên top 3 đề xuất. Và thậm chí lên top 1 đề xuất nếu điểm RR của bạn trên 75.

Quá trình này cũng lý giải vì sao video của bạn mất đề xuất. Bởi vì có nhiều video khác đang có điểm RR tăng và vượt qua video của bạn.

Bên cạnh đó video mất đề xuất vì nó đã reach hết đối tượng thích chủ đề đó. Giả sử như video làm về chủ đề sách chẳng hạn. Khi nó đã reach hết các đối tượng thích xem sách nó cũng sẽ reach sang những người khác. Tuy nhiên, những người này có thể không thích sách, video của bạn và làm cho điểm Audience retention, Watch time tuột xuống thê thảm khiến video của bạn dần dần mất đề xuất.

Cách để video cắn đề xuất

Hay nói đúng hơn là cách tăng điểm RR để có đề xuất cho video của bạn.

Cách 1: Tối ưu SEO

Tối ưu SEO để làm gì? Khi bạn tối ưu về SEO thì video của bạn sẽ dần dần leo rank trong trang tìm kiếm của YouTube và Google search. Lúc này bạn đang cố gắng tăng điểm Ranking Search (RS) của video.

Khi có nhiều người Search ra video của bạn thì sẽ xảy ra những vấn đề sau:

  • Video của bạn có tỷ lệ Click-through rate tăng vì một khi đã xuất hiện trong kết quả tìm kiếm thì tỷ lệ Click-through rate phải cao hơn Browser Feature . Từ đó điểm RR tăng.
  • Audience retention và Watchtime/Unique viewer cùng tăng. Người ta tìm kiếm nội dung, thông tin mà họ cần thì thời gian ở lại xem video của bạn sẽ khá lâu, từ đó tỷ lệ giữ chân người dùng sẽ cao hơn. Vấn đề này còn phụ thuộc vào SEO, nếu bạn làm video nấu bún bò nhưng trong tags của video là nấu bánh canh, thì những người search bánh canh sẽ thấy video của bạn. Sau khi click vào họ thấy không phải video họ cần thì họ sẽ thoát ra ngay. Làm cho tỷ lệ Watchtime/Unique viewerAudience retention giảm nghiêm trọng. Chính vì vậy khi làm SEO cho video cần lưu ý sự chính xác và đúng nhu cầu – Bạn không thể đánh lừa khán giả chỉ bằng hình thức sai tiêu đề, thumbnail.
  • Quá trình Search xảy ra có thể làm tăng đồng thời cả hai chỉ số RR và RS. Chỉ số RS tăng sẽ làm cho video của bạn dần leo rank trong trang tìm kiếm, từ đó video của bạn sẽ có nhiều lượt view hơn, càng có nhiều lượt view thì chỉ số RR & RS cũng càng tăng nhanh.

Đó là cách hiệu quả nhất để có thể cắn đề xuất. Cho nên bạn bạn thường nghe đến khái niệm SEO tuts đề xuất. Cách làm rất hiệu quả trong việc cắn đề xuất nhưng có vài trở ngại lớn như:

  • Nhu cầu tìm kiếm cho từ khóa SEO của bạn quá thấp, giả sử vài trăm hoặc vài ngàn mỗi tháng
  • Khi làm một nội dung nào đó, chủ đề từ khóa của bạn đang có rất nhiều người cùng làm và video của bạn xếp hạng thứ 100 trong trang tìm kiếm. Điều này khiến cho bạn nâng chỉ số RS rất chậm.

Chính vì vậy mà khi làm SEO ‘cắn’ đề xuất tỷ lệ thành công rất thấp với những video mới. Muốn nhanh lên top tìm kiếm thì bạn phải ra video trước người khác. (Ví dụ khi vừa thấy phát tán clip mây mưa của Trâm Anh thì bạn nhanh chóng tạo clip News, bình luận, phân tích gì đó về sự kiện này và up ngay lên youtube trước những người khác. Thì tỷ lệ leo rank Search và Tỷ lệ đề xuất sẽ cực nhanh. =)) )

Cách 2: Chạy Ads tối ưu điểm RR

Như bạn đã thấy ở trên thì để có điểm RR thì phải tăng điểm RS nhưng để làm được điều này sẽ rất khó. Có một cách dễ dàng hơn rất nhiều đó là thay vì đợi video của bạn lên top 1 tìm kiếm thì bạn chủ động cho video của bạn lên ngay Top 1 của trang tìm kiếm.

Để làm được điều này bạn phải thực hiện những điều sau:

+ Video phải đạt chuẩn SEO

+ Tạo Adw để quảng cáo video của bạn. Ads phải cấu hình như sau:

  • Khi tạo Ads, ở bước mạng hiển thị bạn phải chọn “Kết quả tìm kiếm trên YouTube”. Bỏ chọn “Video trên YouTube” và “Đối tác video trên mạng hiển thị” Để đảm bảo rằng video của bạn chỉ hiển thị trên trang Search và làm tăng điểm RR. Nếu bạn chọn “Video trên YouTube” thì điểm RR của bạn sẽ tụt thay vì tăng, và tình trạng sẽ càng tệ hại hơn nếu bạn chọn luôn option “Đối tác video trên mạng hiển thị”.
  • Target đến đối tượng của video. Điều này giúp cho những chỉ số của RR luôn cao. Cách để target thì bạn có thể tham khảo trong một bài viết chi tiết hơn sẽ được mình đưa lên trong thời gian tới.

Ưu điểm của cách làm này là chi phí quảng cáo rất rẻ, video từ “Kết quả tìm kiếm trên YouTube” có CPV bằng một nửa so với “Video trên YouTube” .

Hiệu quả sẽ đến trong vòng 1, 2 tháng. Có video ăn đề xuất ngay sau 3 tuần.

Hãy kiên trì và thử nghiệm liên tục lên các video của bạn. Mỗi video có nội dung và đối tượng xem khác nhau. Bản thân YouTuber phải hiểu rõ về đối tượng video mà bạn đang tiếp cận.

Việc phát triển nội dung hay là điều hết sức cần thiết, nhưng có những nội dung video không quá xuất sắc cũng có thể có đề xuất và kênh phát triển rất mạnh, trong khi những video đặt tâm huyết vào nội dung thì chờ mọc râu vẫn chưa thấy lên. Có được điều đó chính là từ yếu tố hiểu khán giả của mình muốn gì, hiểu phải tác động kỹ thuật như thế nào để video được đề xuất, đưa video đến với khán giả phù hợp.

Cách 3: Chạy Ads tăng đề xuất cho video khác

Đây là một trong những cách làm hiệu quả nhất nhưng cũng là cách làm công phu và tốn kém nhất.

Giả sử bạn đang có 5 video là A B C D E up theo thứ tự thời gian. Như vậy video E là video up lên gần đây nhất và cũng chính là video mục tiêu.

Nên nhớ rằng video để làm đề xuất phải là video có nội dung hay và hấp dẫn. Nếu bạn cho rằng nội dung video E không thực sự hay thì hãy đợi video hay hơn rồi thực hiện

Khi set chạy quảng cáo bạn sẽ set chạy cho video A B C D.

  • Với video A Bạn set End screen là video B và E
  • Với video B Bạn set End screen là video C và E
  • Với video C Bạn set End screen là video D và E
  • Với video D Bạn set End screen là video là A và E

Bằng cách set 2 video trong phần End screen mỗi video chạy quảng cáo. Người xem sẽ có 2 lự chọn click vào xem tiếp video E và 1 video khác. Tức là tỷ lệ 50% họ sẽ click vào video mục tiêu của mình.

Với sắp đặt này, bỗng nhiên video E có một lượng xem tự nhiên và nếu video này hay thì điểm RR sẽ ngày càng tăng và việc 1 video E này cắn đề xuất chỉ còn là vấn đề thời gian.

Tại sao ta không chạy Ads cho video E luôn?

Bạn nên nhớ rằng một khi chạy Ads thì cho dù bạn khả năng target của bạn thần thánh đến mức nào cũng không thể làm cho 100% người xem ở đến cuối video của bạn để bạn có tỷ lệ giữ chân người dùng cao.

Một người nào đó nếu đã xem video B chẳng hạn và ở đến cuối video. Khi họ thấy đề xuất video E khá hấp dẫn thì lúc này, người đó có khả năng rất lớn sẽ xem hết video E. Bởi vì muốn nhìn thấy được video E người đó phải xem hết video B phải không nào? Bên cạnh đó việc đặt 2 video ở End Screen giúp cho người xem có sự lựa chọn. Vì họ đã chọn video E ở end screen nên khả năng xem hết video E càng cao hơn nữa.

Chính bộ lọc tuyệt vời này giúp cho video E của bạn chỉ tiếp cận những người thích thể loại nội dung mà bạn tạo ra. Từ đó điểm RR của bạn tăng một cách chóng mặt vì bạn lôi kéo người xem từ các video A B C D.

Lời kết:

Việc có được điểm đề xuất cao phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố, các chỉ số. Đôi khi chúng ta khó có thể nắm được hay hoàn thiện được tất cả các tiêu chí đặt ra một cách chính xác. Tuy nhiên, việc hiểu được và biết cách tập trung vào những yếu tố nào sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể kết quả của mình

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *